தூய்மைப் பணியாளர்கள் போராட்டத்தின்போது வழக்கறிஞர்கள் தாக்கப்பட்ட சம்பவம் தொடர்பாக அமைக்கப்பட்ட ஒரு நபர் ஆணையத்தின் உத்தரவை சென்னை உயர் நீதிமன்றம் நிறுத்தி வைத்தது, இது போன்ற விசாரணைகளை நிறுத்தி வைத்ததற்கான இந்த சம்பவம் ஒரே உதாரணம் அல்ல.
பொதுவாக, ஒரு நபர் ஆணையம் அல்லது விசாரணைக்குழு அமைக்கப்பட்டால், அதை எதிர்த்து நீதிமன்றத்தில் வழக்கு தொடரப்படும்போது, நீதிமன்றங்கள் சில சமயங்களில் அந்த விசாரணைக்கு இடைக்காலத் தடை விதிப்பது வழக்கமான ஒன்றுதான். இது கீழ்க்கண்ட காரணங்களுக்காக நிகழலாம்:
* சட்டப்படியான அதிகாரம் குறித்த சந்தேகம்: ஆணையம் அமைக்க அரசுக்கு சட்டப்பூர்வ அதிகாரம் உள்ளதா அல்லது அது அரசியலமைப்பு சட்டத்தின்படி செல்லுபடியாகுமா என்ற கேள்விகள் எழும்போது.
* நீதிமன்றத்தில் வழக்கு நிலுவையில் இருப்பது: ஏற்கனவே அதே விவகாரம் தொடர்பாக நீதிமன்றத்தில் ஒரு வழக்கு விசாரணையில் இருந்தால், அந்த விசாரணை முடிவடையும் வரை புதிய விசாரணைக்கு தடை விதிக்கப்படலாம்.
* அடிப்படை உரிமைகள் மீறப்படுதல்: விசாரணை ஆணையத்தின் செயல்பாடு தனிநபர்களின் அடிப்படை உரிமைகளை மீறுவதாகக் கருதப்பட்டால்.
சில குறிப்பிடத்தக்க உதாரணங்கள்:
* ஜெயலலிதா மரணம் தொடர்பான ஆறுமுகசாமி ஆணையம்: அ.தி.மு.க. ஆட்சியில் ஜெயலலிதாவின் மரணம் குறித்து விசாரிக்க அமைக்கப்பட்ட ஆறுமுகசாமி ஆணையம், அப்போலோ மருத்துவமனை மற்றும் மருத்துவர்கள் தொடர்ந்த வழக்குகளால் பலமுறை விசாரணைக்கு இடையூறுகளைச் சந்தித்தது. நீதிமன்றம் சில சமயங்களில் சாட்சியங்களை விசாரிக்கத் தடை விதித்தது.
* தூத்துக்குடி ஸ்டெர்லைட் துப்பாக்கிச்சூடு சம்பவம்: இந்தச் சம்பவம் தொடர்பாக விசாரணை நடத்த அமைக்கப்பட்ட அருணா ஜெகதீசன் ஆணையத்தின் சில நடவடிக்கைகள் குறித்தும் நீதிமன்றத்தில் கேள்விகள் எழுப்பப்பட்டன.
* சந்தானம் குழு அறிக்கை: மத்திய அரசு ஊழியர்களின் ஊழல் குறித்த விசாரணைக்காக அமைக்கப்பட்ட சந்தானம் குழுவின் அறிக்கையை எதிர்த்தும் பல்வேறு வழக்குகள் தொடரப்பட்டன.
இந்தச் சம்பவங்கள் அனைத்தும், ஒரு விசாரணை ஆணையத்தின் செயல்பாடுகள் நீதிமன்றத்தால் கேள்விக்குள்ளாக்கப்படுவது, சட்டத்தின் ஆட்சி மற்றும் நீதித்துறை மறுஆய்வு (Judicial Review) ஆகியவற்றின் ஒரு பகுதியாகும் என்பதைக் காட்டுகின்றன. எனவே, தூய்மைப் பணியாளர்கள் விவகாரத்தில் நடந்தது ஒரு அரிய நிகழ்வு அல்ல, அதுபோன்ற பல நிகழ்வுகள் இதற்கு முன்னரும் நடந்துள்ளன.
No comments:
Post a Comment